top of page

OUR

ARTICLES

  • โรงพญาบาลพญาไท

ลดพฤติกรรมเหล่านี้ ถ้าไม่อยากเป็นพ่อแม่ที่มีบุตรยาก

แต่งงานมาก็หลายปี...ทำไมถึงไม่มีลูกสักทีนะ!! หากคุณไม่อยากตกอยู่ในวังวนของคำถามนี้ นี่คือพฤติกรรมหรือไลฟ์สไตล์ที่อาจเป็นเหตุให้มีบุตรยากได้ ดังนั้น หากแพลนไว้ว่าจะมีลูกแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ มาปรับเปลี่ยนชีวิตตามนี้กันดีกว่า...


พฤติกรรมทำให้มีลูกยาก


ลด “น้ำหนัก” เพราะอ้วนแล้วมีลูกยาก

ความอ้วนไม่เพียงแค่มีผลต่อบุคลิกภายนอก แต่ยังทำให้ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล กระทบต่อกระบวนการตกไข่ รวมไปถึงความเสี่ยงต่อการเกิดโรค Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) หรือการมีถุงน้ำเล็กๆ จำนวนมากบริเวณรังไข่ ทำให้เกิดปัญหามีบุตรยาก และอาจเสี่ยงต่อการแท้งสูงขึ้นด้วย


นอกจากฝ่ายหญิงแล้ว โรคอ้วนในผู้ชายก็มีผลต่อภาวะมีบุตรยากได้เหมือนกัน เนื่องจากชั้นไขมันที่โอบล้อมถุงอัณฑะจะส่งผลให้อัณฑะมีอุณหภูมิสูงขึ้น...จนสามารถทำลายตัวอสุจิได้

ลด “ความเครียด” เพราะฮอร์โมนจะแปรปรวน

เพราะโลกปัจจุบันมีการแข่งขันสูงในทุกด้าน ไหนจะเครียดเรื่องงาน ไหนจะเครียดเรื่องเงิน ซึ่งความเครียดที่เกิดขึ้นนี้จะเข้าไปก่อกวนการทำงานของไฮโปทาลามัส และต่อมใต้สมอง ซึ่งทำหน้าที่ช่วยควบคุมการตกไข่ให้เป็นปกติ เมื่อ 2 ส่วนนี้ทำงานผิดปกติ จึงกระทบต่อการตกไข่ ในขณะที่ในเพศชาย...ไฮโปทาลามัส และต่อมใต้สมองจะทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของอัณฑะ ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายผลิตอสุจิได้น้อยลงเมื่อมีความเครียด


ลด “การสูบบุหรี่” เพราะทำให้ไข่ไม่ตก...อสุจิไม่แข็งแรง

สาวๆ รู้หรือไม่ว่าการสูบบุหรี่นั้นสัมพันธ์กับการตกไข่ เนื่องจากส่วนประกอบของควันบุหรี่ที่เราสูดหายใจเข้าไปขณะสูบนั้น จะเข้าไปฝังตัวกับเซลล์ในโครงสร้างรังไข่...ส่งผลให้รังไข่หยุดกระบวนการทำให้ไข่สุก หรือหยุดการตกไข่นั่นเอง ในขณะที่ฝ่ายชายเองก็ได้รับผลกระทบจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่ไม่แพ้กัน โดยมีงานวิจัยชี้ว่า การสูบบุหรี่จะทำให้จำนวนอสุจิลดลงเหลือน้อยกว่า 20 ล้านตัวต่อซีซี อสุจิไม่สมบูรณ์ รวมทั้งยังก่อให้เกิดภาวะสมรรถภาพทางเพศลดลงอีกด้วย


ลด “แอลกอฮอล์” เพราะยิ่งดื่ม...ยิ่งมีลูกยาก

ใครที่อยากจะเป็นคุณพ่อแต่ยังเสพติดปาร์ตี้สายเมา งานนี้ขอแนะนำว่าให้รีบปรับพฤติกรรมโดยด่วน เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ทำให้ร่างกายสร้างอสุจิได้น้อยลง ในขณะที่ฝ่ายหญิงเอง การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ก็จะส่งผลต่อการทำงานของฮอร์โมน ทำให้เกิดภาวะไข่ไม่ตกได้เหมือนกัน


ลด “ชา กาแฟ” ก่อนที่คาเฟอีน...จะทำให้มีลูกยาก

ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต แน่นอนว่าการดื่มชา กาแฟ ในวัยทำงานคงเป็นพฤติกรรมที่พบเห็นได้เป็นปกติ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า… จากผลงานวิจัยของโรงพยาบาลกลางมลรัฐแมสซาชูเซตส์ พบว่า ผู้ชายที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนประมาณ 265 มิลลิกรัมต่อวัน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากคาเฟอีนส่งผลให้ร่างกายหลั่งอสุจิได้น้อยลง ในขณะที่ผู้หญิงที่ดื่มชากาแฟเป็นประจำ คาเฟอีนก็ส่งผลให้โอกาสมีบุตรลดลงเช่นกัน

เราจะสังเกตได้ว่า พฤติกรรมที่ส่งผลต่อการมีบุตรยากมีอยู่ด้วยกันหลายอย่าง เช่นเดียวกับที่ศาสตราจารย์บิล เลดเจอร์ แพทย์ชาวอังกฤษ ได้กล่าวไว้ว่า..ทั้งเครื่องดื่มคาเฟอีน แอลกอฮอล์ สารเสพติด และการมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ล้วนส่งผลเป็นพิษต่อเซลล์ไข่ในผู้หญิงและสเปิร์มของผู้ชาย ดังนั้น คู่สามีภรรยาที่อยากมีลูก...ควรปรับพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์


#มีลูกยาก #พฤติกรรมทำให้มีลูกยาก #พ่อแม่ #ตั้งครรภ์ #การตั้งครรภ์


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์นวัตกรรมนรีเวช (AGSC)

โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

โทร. 02-944-7111 ต่อ 2201


2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page