OUR

ARTICLES

  • นพ.ธีรชัย ผาณิตพงศ์, โรงพยาบาลพญาไท

คุณผู้หญิงระวัง! 5 นิสัยที่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อม

พฤติกรรมที่เกิดจากความเคยชินหลายอย่างเมื่อทำงานในออฟฟิศ อาจส่งผลถึงสุขภาพที่แย่ลงของเราในวันข้างหน้า ซึ่งไม่ใช่แค่อาการเจ็บปวดร่างกายธรรมดาๆ แต่ร้ายแรงจนถึงขั้นหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม หากยังคงทำพฤติกรรมนั้นต่อไป

กระดูกสันหลังเสื่อม

หมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม...ปัญหาสุขภาพที่ไม่ได้เกิดจากวัยเพียงอย่างเดียว เพราะมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่เป็นต้นตอไปสู่ภาวะกระดูกสันหลังเสื่อม โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ผู้หญิงเรานั้นชอบทำแบบไม่รู้ตัว 5 นิสัยนี้


1. ใส่รองเท้าส้นสูงนานๆ แน่นอนว่ารองเท้าส้นสูงกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน โดยเฉพาะกับสาวทำงานทั้งหลาย แต่ลองสังเกตดูสิว่า ถ้าใส่ติดต่อกันนาน ไม่พักบ้าง จะเกิดอาการปวดหลังส่วนล่าง นั่นคือความเสี่ยงที่ทำให้เกิดกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาทเมื่ออายุมากขึ้นได้ ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องใส่รองเท้าส้นสูง เพื่อทำให้เรารู้สึกมั่นใจ ดูดี ก็ไม่ควรใส่ติดต่อกันเป็นเวลานานจนเกินไป 2. นั่งก้มคอทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ใครต้องทำงานอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน จะรู้สึกปวดเมื่อยสะบักหัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง เหมือนมีคนเอามือมากดแรงๆ ที่หัวไหล่ ลามไปจนถึงปวดหลัง เนื่องจากกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นเกิดอาการล้า และกรณีที่ปรับเก้าอี้ไม่ตรงกับระดับหน้าจอ จนต้องก้มหรือเงยคอตลอดเวลา ทำให้กระดูกก้านคอเสื่อม หรือกระดูกสันหลังเสื่อมได้ ควรพักสายตาด้วยการลุกจากเก้าอี้ เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ วางจอคอมพิวเตอร์ในระดับที่เหมาะกับสายตา 3. นั่งหลังงอ การนั่งหลังงอในท่าเดิมเป็นเวลานาน จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็ง เกิดอาการปวดเมื่อยที่บริเวณหัวไหล่ และสะโพกขึ้นได้ ควรพยายามฝึกตัวเองนั่งหลังตรงให้เป็นนิสัย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหากระดูกสันหลังทั้งในระยะสั้น และระยะยาว 4. นั่งไขว่ห้าง การนั่งไขว่ห้าง จะทำให้มีการกดทับน้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง ส่งผลให้เกิดอาการชา ปวดเมื่อย และส่งผลให้กระดูกคด และโค้งงอที่หลังได้ และยังทำให้ปวดหลังระยะยาว จึงไม่ควรนั่งไขว่ห้าง และขณะทำงานควรให้หลังพิงพนักเก้าอี้ทุกครั้ง เพื่อลดโอกาสปวดหลังจากการทำงาน 5. สะพายกระเป๋าที่หนักในท่าเดิมๆ โดยส่วนใหญ่ผู้หญิงจะสะพายกระเป๋าที่หัวไหล่ข้างใดข้างหนึ่งที่ถนัดเป็นประจำ และถ้ากระเป๋ามีน้ำหนักมาก หัวไหล่รับน้ำหนักข้างเดียว กระดูกรับน้ำหนักมาก จึงเป็นการทำลายกระดูกได้อย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

สำหรับใครที่มีปัญหาหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม เมื่อมีอาการสิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ ตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต รับประทานยา ทำกายภาพบำบัด และสุดท้ายหากต้องผ่าตัด ปัจจุบันการผ่าตัดรักษาสามารถทำได้หลายวิธี และวิธีที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยสูง ฟื้นตัวเร็ว เจ็บตัวน้อยที่สุด คือการผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก “Minimally Invasive Spine Surgery” แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก 2-3 เซนติเมตร ฟื้นตัวเร็ว เจ็บน้อย หายไว เนื้อเยื่อโดยรอบได้รับความกระทบกระเทือนน้อยกว่าการผ่าตัดแบบมาตรฐาน


#กระดูกสันหลังเสื่อม #กระดูกสันหลัง #หมอนรองกระดูกสันหลัง #ผู้หญิง


บทความจาก

โรงพยาบาลพญาไท


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ ความชำนาญด้านการผ่าตัดสมองและระบบประสาทผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง โรงพยาบาลพญาไท 3

โทร 02-467-1111

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 636 6999 Ext. 1200     |     Sales@humanica.com