top of page

OUR

ARTICLES

  • พญ.ณัฐพร โรจน์อารยานนท์, โรงพยาบาลพญาไท

5 เคล็ด(ไม่)ลับ การดูแลผิวช่วงหน้าหนาว

การดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะอากาศที่เย็น และแห้งจะทำให้สภาพผิวมีการเปลี่ยนแปลง หลายคนเจอปัญหาผิวแห้ง แตกเป็นขุย ขาดความชุ่มชื้น จึงต้องดูแลผิวเป็นพิเศษ วันนี้เรามีเคล็ด(ไม่)ลับเกี่ยวกับการดูแลผิวแบบง่ายๆ ในช่วงหน้าหนาวมาฝาก


วิธีดูแลผิวหน้าในช่วงหน้าหนาว

1. พกลิปบาล์ม และแฮนด์ครีมเสมอ

นอกจากการดูแลผิวแล้ว ริมฝีปากกับมือก็ต้องได้รับการดูแลเช่นกัน เพราะอากาศแห้งจะทำให้ริมฝีปากแห้งลอกและ แตกง่ายขึ้น ไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ และหมั่นทาลิปบาล์มอยู่เสมอ ส่วนมือ หลังล้างมือควรรีบเช็ดให้แห้ง และทา แฮนด์ครีมทันที


2. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดเป็นเวลานาน

หลายคนชอบอาบน้ำอุ่น เพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และสบายตัวขึ้น แต่ความชุ่มชื้นในผิวจะลดลง ส่งผลให้ผิว แห้งเป็นขุยได้ จึงไม่ควรอาบน้ำอุ่นมากเกินไป และไม่ควรอาบน้ำนานเกิน 10 นาที เพราะการอาบน้ำนานๆ ก็ทำให้ผิว สูญเสียความชุ่มชื้นได้เช่นกัน


3. เลือกสบู่ให้เหมาะกับผิว

ควรเลือกประเภทสบู่ให้เหมาะสม เช่น ใช้สบู่เหลวชนิดอ่อน เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว ควรหลีกเลี่ยงการขัดถู ผิวแรงๆ และไม่ควรใช้สครับขัดผิวบ่อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง


4. ทาครีมบำรุงหลังอาบน้ำ

ภายใน 3-5 นาทีแรกหลังจากอาบน้ำเสร็จ เป็นนาทีทองของการบำรุงผิว ควรทาครีมบำรุงหรือโลชั่นที่มีสารให้ ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่เข้มข้นเพียงพอภายใน 3 นาทีหลังอาบน้ำเสร็จ จะทำให้สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนัง ได้ดีที่สุด


5. ใส่เสื้อผ้าที่ไม่ทำให้ระคายเคือง

อากาศในหน้าหนาวจะเย็น และแห้งกว่าปกติ จึงควรเลือกเนื้อผ้าที่ใส่สบาย ไม่ระคายเคืองผิว เช่น ผ้าคอตตอน การสวมใส่เสื้อผ้าขนสัตว์ หรือใยสังเคราะห์อาจทำให้เกิดการระคายเคือง และเป็นผื่นคันได้ในผู้ที่ผิวแห้ง หรือมีภาวะ แพ้สัมผัสจากใยผ้าบางชนิด


#การดูแลผิวหน้าช่วงหน้าหนาว #หน้าหนาว #ดูแลผิว #skincare #beauty


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์ผิวหนังและความงาม

โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

โทร. 02-944-7111 ต่อ 4444


2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page