top of page

OUR

ARTICLES

  • นพ.บุรินทร์ อาวพิทยา, โรงพยาบาลพญาไท

มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคร้ายที่ป้องกันได้...หากใช้ชีวิตให้เป็น!

มะเร็งลำไส้ใหญ่ติดอันดับ TOP 3 ในชาย TOP 5 ในหญิง คือพบมากเป็นอันดับ 3 ในเพศชายรองจากมะเร็งตับและมะเร็งปอด และพบมากเป็นอันดับ 5 ในเพศหญิง แม้ว่าสาเหตุการเกิดโรคมะเร็งจะมีหลายปัจจัย แต่มะเร็งสำไส้ใหญ่มักมีสาเหตุมาจากการพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการกินอาหารที่ผิดสัดส่วน เช่น กินแต่สัตว์เนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ไม่ค่อยกินผักและผลไม้ ไม่ออกกำลังกาย ดื่มเหล้าและสูบบุหรี่จัด ถ้าใครมีพฤติกรรมแบบนี้...บอกเลยว่ามีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้มากกว่าคนที่ดูแลสุขภาพแน่นอน!


วิธีป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่


ทำความเข้าใจ...กว่าเนื้อเยื่อจะกลายเป็นมะเร็งสำไส้ใหญ่

นพ. บุรินทร์ อาวพิทยา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก คลินิกโรคลำไส้ใหญ่และทวารหนัก รพ.พญาไท 1 กล่าวถึงกลไกการเกิดเซลล์มะเร็งชนิดนี้ไว้ว่า “มาทำความเข้าใจในกลไกการเกิดโรคมะเร็งสำไส้ใหญ่และทวารหนักกันก่อนว่า... เป็นโรคที่เกิดจากการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของเซลล์เยื่อบุลำไส้ใหญ่ จากเนื้อเยื่อบุลำไส้ปกติ..กลายเป็นติ่งเนื้อและพัฒนาไปเป็นมะเร็งในที่สุด! ดังนั้น หากเราตรวจพบการผิดปกติตั้งแต่การเป็นติ่งเนื้อ และสามารถตัดออกไปได้ ก็จะลดโอกาสการเกิดมะเร็ง โดยข้อมูลทางทฤษฎี พบว่าติ่งเนื้อขนาด 1 ซม. จะใช้เวลานานถึง 10 ปี ก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็ง”


ยิ่งตรวจพบเร็ว..ยิ่งเพิ่มโอกาสรอด

เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ก็ต่อเมื่อมีอาการ และมะเร็งลุกลามไปมากแล้ว หากเรารู้ตัวว่าเป็นหนึ่งในผู้มีความเสี่ยง มีคนในครอบครัวเคยเป็นโรคมะเร็ง หรือเริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติของระบบขับถ่าย ก็ควรปรึกษาแพทย์ถึงความจำเป็นในการตรวจหามะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยแพทย์จะซักประวัติ และวินิจฉัยว่ามีความจำเป็นที่จะต้องตรวจด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) หรือไม่ หากตรวจพบเซลล์มะเร็งจะได้รักษาอย่างทันท่วงที หรือหากพบความเสี่ยง แพทย์จะให้คำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และวางแนวทางในการตรวจอย่างสม่ำเสมอต่อไป หรือถึงแม้ว่าไม่มีอาการผิดปกติ แต่ถ้าอายุถึงเกณฑ์คือ 50 ปี ก็ควรมาตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก แต่ถ้ามีอาการผิดปกติของการขับถ่ายก็ควรเข้ามาตรวจทันที โดยไม่ขึ้นอยู่กับอายุ


การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy)

การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) เป็นการส่องกล้องเข้าไปตรวจลำไส้ใหญ่ตลอดความยาว โดยตรงปลายท่อจะมีกล้องวิดีโออยู่ เพื่อให้เห็นภาพภายในลำไส้ใหญ่และทวารหนักทั้งหมด ซึ่งการตรวจจะทำได้ทั้งแบบใช้วิสัญญีแพทย์ และไม่ใช้วิสัญญีแพทย์ วิธีนี้สามารถตัดติ่งเนื้อที่อนาคตจะกลายเป็นมะเร็งออกไปได้ และเป็นวิธีการตรวจที่แม่นยำที่สุด


อาการส่วนใหญ่ของผู้ที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มักเป็นดังนี้

> ไม่มีอาการ

> มีอาการเปลี่ยนแปลงของระบบขับถ่าย ท้องเสียสลับท้องผูก อุจจาระลำเล็กลง

> มีเลือดหรือมูกออกทางทวารหนัก หรือปนมากับอุจจาระ

> อึดอัดแน่นท้อง ปวดท้อง ท้องอืด มีอาการเกร็ง คล้ายเป็นตะคริวในท้อง

> มีอาการเกิดจากลำไส้อุดตัน เช่น มีไข้ ไม่ถ่าย ไม่ผายลม ท้องอืด

> ซีด โลหิตจางโดยไม่ทราบสาเหตุ

> เบื่ออาหาร อ่อนเพลียอย่างผิดปกติ

> น้ำหนักลดโดยไม่ได้จำกัดอาหาร

> คลำพบก้อนบริเวณท้อง


#มะเร็งลำไส้ใหญ่ #มะเร็ง #การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

คลินิกโรคลำไส้ใหญ่และทวารหนัก

โรงพยาบาลพญาไท 1

โทร. 02-201-4600 ต่อ 2337

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page