top of page

OUR

ARTICLES

  • โรงพยาบาลพญาไท

มารู้จัก Probiotic กับ Prebiotic สองสิ่งสำคัญ เพื่อสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี

นอกจากการทานอาหารให้ตรงเวลา เลือกทานอาหารย่อยง่าย และผ่านการปรุงสุกใหม่ จุลินทรีย์ชนิดดีที่มีชื่อว่า “Probiotic” ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยดูแลระบบทางเดินอาหารของเราได้ ซึ่งไม่เพียงแค่ Probiotic ที่เราควรทำความรู้จัก แต่ยังมี Prebiotic คู่หูดูโอ้ตัวสำคัญ... ที่จะช่วยให้การดูแลสุขภาพทางเดินอาหารของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


Probiotic และ Prebiotic

Probiotic กับ Prebiotic แค่ชื่อคล้าย...แต่ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน

ถ้าพูดถึง Probiotic สำหรับบางคนก็อาจจะพอเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่เมื่อเจอคำว่า “Prebiotic” หลายคนก็อาจสับสน และเข้าใจว่าอาจเป็นชื่อเรียกของสิ่งๆ เดียวกัน ความหมายเหมือนกัน

จริงๆ แล้ว... Probiotic เป็นชื่อเรียกของจุลินทรีย์ขนาดเล็ก ที่มีส่วนช่วยในการผลิตสารต่อต้าน หรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งพบได้ในร่างกายของมนุษย์เราอยู่แล้ว แต่ด้วยปัจจัยบางอย่างก็อาจส่งผลให้จุลินทรีย์ชนิดนี้ลดลง ส่งผลต่อการทำงานของระบบย่อยอาหารได้ ในบางคนจึงต้องเสริมด้วยการทานอาหารกลุ่มที่มีจุลินทรีย์ชนิดนี้

ส่วน Prebiotic นั้น เป็นสิ่งไม่มีชีวิตที่ร่างกายไม่สามารถย่อย และดูดซึมได้ที่ลำไส้เล็ก จึงถูกส่งต่อไปยังลำไส้ใหญ่... และถูกย่อยสลายโดยจุลินทรีย์ที่มีชื่อว่า Probiotic หรือจะให้พูดง่ายๆ ก็คือ Prebiotic เป็นอาหารของ Probiotic ที่มีส่วนช่วยให้ Probiotic เติบโตได้ดีขึ้นนั่นเอง


รู้ไหม? Probiotic ควรทานคู่กันกับ Prebiotic

ด้วยเหตุผลที่ว่า Prebiotic เป็นอาหารดีที่มีประโยชน์สำหรับ Probiotic ทำให้สองสิ่งนี้ควรถูกเติมเข้าไปในร่างกายพร้อมๆ กัน เพื่อให้ Probiotic ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาหารกลุ่มที่พบ Probiotic ก็อย่างที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ก็เช่น นม โยเกิร์ต หรือผักดอง ส่วนอาหารกลุ่มที่มี Prebiotic สูง ก็เช่น กระเทียม กะหล่ำปลี อะโวคาโด และกล้วย


แล้ว Probiotic จุลินทรีย์ชนิดนี้...ดีต่อระบบทางเดินอาหารยังไงนะ

เมื่อรู้แหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสิ่งมีประโยชน์ทั้ง 2 อย่างนี้แล้ว หลายคนก็อาจตั้งคำถามอยู่ว่า... แล้วเราต้องการจุลินทรีย์ชนิดนี้ไปเพื่ออะไร และนี่คือคุณสมบัติดีๆ ของ Probiotic ที่คุณจะได้รับ


> แก้ไขปัญหาระบบทางเดินอาหาร ไม่ว่าจะเป็นโรคอุจจาระร่วง ท้องผูก ลำไส้แปรปรวน หรือโรคลำไส้ใหญ่

อักเสบเป็นแผลเรื้อรัง

> กระตุ้นระบบย่อยอาหารโดยการสร้างเอนไซม์หลายชนิด

> ช่วยดูแลสุขภาพช่องปาก ป้องกันฟันผุ

> ป้องกันโรคภูมิแพ้ มีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้เข้าสู่ภาวะสมดุล

> ช่วยลดความดันโลหิต

> ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย


ระบบทางเดินอาหารก็มีความสำคัญไม่แพ้ระบบอื่นๆ ของร่างกาย เราจึงควรใส่ใจดูแลตั้งแต่ตอนยังปกติดีอยู่ เพราะหากละเลยจนเกิดความผิดปกติขึ้น อย่าลืมนะว่าคุณมองไม่เห็นสุขภาพภายใน กว่าจะทันรู้ตัว...ก็อาจรุนแรง และสายเกินจะรักษาได้ทัน


#โภชนาการ #การบริโภค #Probiotic #Prebiotic #จุลินทรีย์


บทความโดย


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์ระบบทางเดินอาหารและตับ

โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์

โทร 0-2944-7111 ต่อ 2300

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page