top of page

OUR

ARTICLES

  • โรงพญาบาลพญาไท

สารเคมีที่ “สาวแพ้ง่าย” ควรรู้! ก่อนเลือกซื้อ “เครื่องสำอาง”

เดี๋ยวนี้เรียกว่า มีเครื่องสำอาง และสกินแคร์ให้เราเลือกซื้อมากมายหลายร้อยแบรนด์ แต่ถ้าคุณเป็นคนที่มีผิวแพ้ง่าย ก็คงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะการต้องไปเสียเงินรักษาผิวหน้าที่เกิดการระคายเคือง บางทีก็แพงกว่าราคาของเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์ที่เราซื้อมาอีก วันนี้เราเลยมีข้อมูลดีๆ สำหรับสาวผิวแพ้ง่าย เกี่ยวกับสารเคมีที่ควรหลีกเลี่ยงในผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับปัญหาหน้าพังที่เกิดจากการแพ้ หรือระคายเคืองกันอีกต่อไป


ผิวแพ้ง่าย

สารกันเสีย

สารที่พบได้บ่อยในเครื่องสำอางจะเป็นสารกลุ่มพาราเบน ที่นำมาใช้เพื่อยืดอายุของส่วนผสมอื่นๆ ในเครื่องสำอาง แต่ในขณะเดียวกันพาราเบนก็มีส่วนประกอบของสารที่ไปรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายด้วยเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราจะพบพาราเบนได้ทั้งในแชมพู ครีมนวดผม ครีมบำรุงผิวหน้า ครีมทำความสะอาด ครีมบำรุงเล็บ น้ำยาดัดผมถาวร ฯลฯ โดยอาการที่พบมักจะเป็นผื่นแพ้ ผื่นคันแดง


น้ำหอมและสารแต่งกลิ่น

หลายครั้งที่คำว่า “Fragrance” ถูกใช้แทนสารเคมีในกลุ่ม Phthalates ซึ่งเป็นกลิ่นสังเคราะห์ หรือน้ำหอมสังเคราะห์ โดยที่สารนี้จะเลียนแบบการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย รวมถึงรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่ออีกด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมจะดีที่สุด หรือหันไปมองหาพวกที่เป็น Essential Oil แทน


สารกันแดด

ไม่ว่าจะเป็นสารกันแดดเคมีพวก Oxybenzone และ Octylmethoycinnamate เมื่อโดนแดดไปนานๆ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นสารอื่นๆ ที่ไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและรบกวนการทำงานของฮอร์โมน ทำให้เกิดการแพ้ และการอุดตันได้นั่นเอง


สีสังเคราะห์

ที่ทำมาจาก Coal Tar ซึ่งมีส่วนประกอบของโลหะหนัก ทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง และอ่อนไหว ซึ่งมีการทดลองกับสัตว์แล้วว่า สีสังเคราะห์ต่างๆ นี้เกือบทั้งหมดเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งจะสังเกตได้ว่า ส่วนผสมจะเขียนไว้ว่า FD&C หรือ D&C ตามด้วยสีและตัวเลข


สารสกัดจากพืช

ในสารสกัดจากพืช อาจประกอบไปด้วยพฤกษเคมีหลายๆ ชนิด สารบางชนิดอาจไม่ถูกกับผิวหนังเรา ทำให้เกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน


สารเคลือบผิว

อย่าง Petroleum Derivative ที่พบได้มากในครีมรองพื้น โฟมล้างหน้า ครีมบำรุงผิว ตัวนี้เป็นสารเคมีที่ได้มาจากการแยกน้ำมันปิโตรเลียม มีคุณสมบัติช่วยเก็บกักความชื้นโดยการเคลือบผิวไว้ ซึ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง อุดตัน และเกิดสิวได้นั่นเอง


#เครื่องสำอาง #ผิวแพ้ง่าย #สกินแคร์ #ความงาม


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โรงพยาบาลพญาไท

Phyathai Call Center 1772

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page