top of page

OUR

ARTICLES

  • ชฎาพร หนองขุ่นสาร, โรงพยาบาลเทพธารินทร์

Plant-Based Diet กินอย่างไร...ให้ดีต่อสุขภาพ

หากอยากจะคุมน้ำหนักแต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร และไม่แน่ใจว่าวิธีไหนถึงจะได้ผล ลองมาทำความรู้จักกับ Plant-Based Diet ที่นอกจากจะทำให้การคุมน้ำหนักเป็นระบบมากขึ้น ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้อีกด้วย


กินอาหารแบบ Plant-Based Diet

Plant-Based Diet คืออะไร?

Plant-Based Diet หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า “Plant-Based” คือรูปแบบการกินอาหารที่เน้นการกินพืชเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชต่างๆ อาจคล้ายกับการกินอาหารมังสวิรัติ เพราะผู้ที่กินอาหารแบบ Plant-Based สามารถกินเนื้อสัตว์ นม หรือไข่ได้ หรือบางท่านอาจไม่กินเนื้อสัตว์ นม ไข่ ขึ้นกับแต่ละบุคคล


ใน 1 วันควรกินอย่างไร...เท่าไหร่ดี?


ประโยชน์ของการกินอาหารแบบ Plant-Based

การกินอาหารแบบ Plant-Based ช่วยเพิ่มการได้รับวิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ ใยอาหาร ช่วยในระบบขับถ่าย ลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ควบคุมน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 2 ลดระดับความดันโลหิต ลดระดับไขมันในเลือด


กินอาหารแบบ Plant-Based ระวังขาดวิตามินบี 12!!!

วิตามินบี 12 พบมากในเนื้อสัตว์ นม ไข่ นอกจากนี้ ยังพบในอาหารชนิดอื่น แต่อยู่ในรูปแบบที่ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ได้น้อย เช่น สาหร่ายทะเล ซีเรียล ถั่วหมัก (เทมเป้ มิโซะ) อาหารที่มีการเติมยีสต์ และอาจพบในผลิตภัณฑ์อาหารที่เสริมวิตามินบี 12 เช่น นมถั่วเหลือง ดังนั้น ผู้กินอาหารแบบ Plant-Based ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ นม ไข่ เสี่ยงต่อภาวะขาดวิตามินบี 12 ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคโลหิตจาง เกิดความผิดปกติของระบบประสาท ชาตามปลายมือปลายเท้า อ่อนเพลีย เพื่อให้ผู้กินอาหารแบบ Plant-Based ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ นม ไข่ ได้รับวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอ ควรเสริมวิตามินบี 12 ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยปริมาณที่แนะนำคือ 2,000-2,500 ไมโครกรัมต่อสัปดาห์


#มังสวิรัติ #PlantBased #Diet #ลดนํ้าหนัก #คุมอาหาร


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์โภชนาการและการกำหนดอาหาร

โรงพยาบาลเทพธารินทร์

โทร 02-348-7000

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page