top of page

OUR

ARTICLES

  • พญ.กอบกุลยา จึงประเสริฐศรี, โรงพยาบาลพญาไท

รับมือ “วัยทอง” ในผู้ชาย...ด้วยเคล็ดลับการปรับฮอร์โมน

วัยทอง ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะกับผู้หญิงเท่านั้น เพราะผู้ชายก็มีช่วงอายุที่ต้องเข้าสู่วัยทองด้วยเหมือนกัน เพียงแต่อาการของผู้ชายวัยทองจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่แสดงออกอย่างชัดเจนเหมือนกับผู้หญิงวัยทอง โดยอาการวัยทองนี้จะเกิดจากการค่อยๆ ลดลงของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) นั่นเอง


วัยทองในผู้ชาย

หน้าที่ของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone)

ฮอร์โมนเพศชายจะควบคุมการเจริญเติบโตของกระดูก กล้ามเนื้อ และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง การลดลงของฮอร์โมนเพศชายจึงมีผลกระทบต่อร่างกายผู้ชาย โดยวัยทองนั้นจะอยู่ที่ช่วงอายุประมาณ 50 ปีขึ้นไป แต่ฮอร์โมนเพศนั้นสามารถค่อยๆ ลดลงตั้งแต่อายุ 40 ปี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่สำคัญ ซึ่งทำให้ฮอร์โมนลดลงก่อนวัย นั่นก็คือ ผู้ชายที่ไม่ใส่ใจดูแลสุขภาพนั่นเอง


สัญญาณที่บอกว่ากำลังเข้าสู่วัยทอง

เมื่อฮอร์โมนเพศชายลดลง ไขมันในร่างกายจะมีมาก และเกิดการสะสมบริเวณรอบเอว หรือเรียกง่ายๆ ว่า “ลงพุง” การลงพุงจึงเป็นสัญญาณแรกของการเข้าสู่วัยทอง รวมไปถึงอาการอื่นๆ เช่น อ่อนเพลีย ร้อนหนาวง่าย เหงื่อออกมาก เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เศร้า เหงา เครียดและหงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เฉื่อยชา ขี้บ่นมากขึ้น ขี้น้อยใจเพิ่มขึ้น ไม่อยากไปไหน อยากอยู่คนเดียว กระดูกบาง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ขาดสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง สมรรถภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง เกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ


วิธีการดูแลสุขภาพของผู้ชายวัยทอง

หากคุณกำลังมีอาการที่กล่าวมาข้างต้น ถึงเวลาแล้ว ที่คุณต้องหันกลับมาดูแลสุขภาพของตัวเองด้วยการ...


> รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

> พักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายที่ดี

> ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะฮอร์โมนเพศชายจะถูกเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเพศหญิงมากขึ้น เมื่อ สูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์

> ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

> ไม่เครียด


เข้าสู่วัยทองแบบมีสุขภาพดี..คุณทำได้!

การก้าวเข้าสู่วัยทองแบบมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จากการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพในมิติต่างๆ เป็นอย่างดี การรับประทานอาหารในแต่ละวันที่มีประโยชน์ และเพิ่มอาหารเสริมที่จำเป็นสำหรับร่างกายในช่วงวัยทอง เหล่านี้...จึงจะเรียกได้ว่าเป็นความพร้อมสำหรับช่วงวัยอย่างแท้จริง


การรับประทานอาหารเสริมที่จำเป็นนั้นคือสิ่งที่ดี แต่คุณต้องมั่นใจด้วยว่าร่างกายยังขาด หรือต้องการเสริมจริงๆ โดยอาหารเสริมนั้นต้องเสริมในปริมาณที่ถูกต้อง มีการผลิตที่ได้มาตรฐาน และไม่มีผลข้างเคียงกับสุขภาพ เพราะมิฉะนั้นสิ่งที่คิดว่าดี อาจกลายเป็นโทษ ดังนั้น การปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด


การดูแลสุขภาพโดยรวมสำหรับผู้ชายวัย 50 ปีขึ้นไป ควรเพิ่มที่ศักยภาพระบบการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับต่อมลูกหมาก ระบบทางเดินปัสสาวะ ระบบฮอร์โมนเพศชาย และคงไว้ซึ่งฮอร์โมนเพศชายไม่ให้เปลี่ยนแปลงไปเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ด้วยวิตามินที่จำเป็นสำหรับร่างกาย อาทิ วิตามิน A วิตามิน B1, 2, 3, 5, 6, 9 และ 12 ไบโอติน แมกนีเซียม ซีลิเนียม อีกทั้งเพิ่มแร่ธาตุที่มีประโยชน์สำหรับผู้ชายวัยทอง โดยส่วนประกอบเพิ่มเติมที่สำคัญ ได้แก่


> Saw Palmetto ช่วยลดอาการของภาวะต่อมลูกหมากโต ลดการอักเสบของปัสสาวะคั่งจากอาการที่ต่อมลูก หมากโต และมีส่วนช่วยไม่ให้มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) ให้เป็นเอสโตร เจน (ฮอร์โมนเพศหญิง)


> ไลโคปีน (Lycopene) มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายด้าน ทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสการเกิด มะเร็งต่อมลูกหมาก ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคเส้นเลือดสมองตีบ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยควบคุม และลดระดับน้ำตาลในเลือด มีผลช่วยให้สุขภาพผิวดี ช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของสายตา และปกป้อง ความสมบูรณ์ของดีเอ็นเอ


> ซิงค์ (Zinc) แร่ธาตุที่สำคัญสำหรับเซลล์ในการเผาผลาญสารอาหาร ระบบภูมิคุ้มกัน และช่วยในการผลิต ฮอร์โมนเพศที่สำคัญ เพราะสำหรับผู้ชายแล้ว หากสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดี ก็หมายความว่าฮอร์โมนเพศ ดี เนื่องจากฮอร์โมนเพศส่งผลกับหลายด้านในชีวิต ทั้งเรื่องของการนอนหลับ อารมณ์ที่คงที่ กล้ามเนื้อที่ดี กระดูกที่แข็งแรง และระบบน้ำตาลในเลือด


> น้ำมันปลา (Fish Oil) มีกรดไขมันหลายชนิด แต่ที่สำคัญและมีการนำมาใช้คือ กรดไขมันโอเมก้า 3 DHA

กรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดการอักเสบของหลอดเลือด ช่วยลดการอักเสบของข้อต่อ ช่วยในการนำ

ส่งสารสื่อประสาท ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ลดความหนืดของผนังหลอดเลือด ทำให้ผนังหลอดเลือดมี ความยืดหยุ่น


เมื่อใดก็ตามที่คุณเริ่มเข้าสู่วัยทอง สิ่งแรกที่พึงระลึกไว้เสมอ คือ “อย่าอายหมอ” เพราะหมอคือผู้ให้คำปรึกษาที่ดี และสามารถบอกข้อเท็จจริงของภาวะวัยทองที่คุณเผชิญอยู่ได้อย่างถูกต้อง และครอบคลุม พร้อมทั้งสามารถแนะนำวิธีการการปฏิบัติตัวที่เหมาะสม และช่วยไขความกระจ่างให้กับปัญหาใหญ่ของคุณผู้ชายในเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ปัญหานกเขาไม่ขันได้อย่างตรงจุด และละเอียดในทุกแง่มุม อีกทั้งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย สามารถบอกให้ทราบได้ว่า อาหารเสริมใดที่เหมาะกับคุณ และควรได้ในปริมาณเท่าใดในแต่ละวัน..


#วัยทอง #วัยทองในผู้ชาย #ผู้ชายวัยทอง #ชะลอวัย #เวชศาสตร์ชะลอวัย


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โรงพยาบาลพญาไท 2

โทร 02-617-2444 ต่อ 3857

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page