top of page

OUR

ARTICLES

  • โรงพญาบาลพญาไท

เอ็นอักเสบ...อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา!

แม้การเล่นกีฬา หรือการออกกำลังกายจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดี แต่หากผู้เล่นไม่รู้จักวิธีการเล่นที่ถูกต้อง หรือเล่นหนักติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ก็อาจก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ โดยเฉพาะ “เอ็นอักเสบ” โรคที่พบได้มากในกลุ่มนักกีฬา หรือผู้ที่ออกกำลังกายหนักๆ และนี่คือโรคเอ็นอักเสบสุดฮิต..ที่คนเสพติดการเล่นกีฬาไม่ควรละเลย!


เอ็นอักเสบ อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

Tennis Elbow…เอ็นข้อศอกด้านนอกอักเสบ

สาเหตุ : เกิดจากการใช้งานแขนส่วนล่างซ้ำๆ หรือต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงการบาดเจ็บแบบฉับพลัน ทำให้เส้น เอ็นแขนที่ยึดเกาะกับปุ่มกระดูกด้านข้างข้อศอกเกิดการอักเสบ มักพบได้บ่อยในนักเทนนิส หรือนัก

แบดมินตัน


อาการ : รู้สึกปวดบริเวณข้อศอกด้านนอกเมื่อมีการขยับหมุนข้อศอก บางรายอาจมีอาการปวดหลังมือ หรือข้อมือ โดยเฉพาะเวลาที่มีการเคลื่อนไหว เช่น สะบัดข้อมือขึ้นแรงๆ หยิบจับสิ่งของ หรือจับมือทักทาย


Golfer’s Elbow…เอ็นข้อศอกด้านในอักเสบ

สาเหตุ : เมื่อกลุ่มกล้ามเนื้อ Flexor Group (ข้อศอกด้านใน) มีการทำงานซ้ำๆ ทำให้เกิดการอักเสบ หรือในบางราย เกิดการฉีกขาดของเอ็น มักพบได้บ่อยในนักกอล์ฟ เนื่องจากการตีกอล์ฟ กล้ามเนื้อ Flexor Pronator จะถูกใช้งานอย่างหนัก ส่งผลให้กล้ามเนื้อที่ไม่ค่อยได้ใช้งานบ่อยในชีวิตประจำวันเกิดการบาดเจ็บได้ง่าย


อาการ : ปวดข้อศอกด้านใน..และจะปวดมากขึ้นเมื่อมีการเหยียดข้อศอก หรือเพียงแค่ขยับข้อศอก ในรายที่อาการรุน แรงมากๆ การเคลื่อนไหวข้อมือ หรือข้อศอกเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดอาการปวดได้


Pitcher’s Shoulder หรือ Swimmer's Shoulder …เอ็นหัวไหล่อักเสบ

สาเหตุ : ด้วยลักษณะของกีฬาว่ายน้ำ..ทุกท่าล้วนก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่เอ็นหัวไหล่ได้ เนื่องจากการที่นักกีฬายก แขนขึ้นเหนือศีรษะนั้นจะทำให้เกิดการเสียดสีที่เอ็นรอบข้อหัวไหล่ รวมถึงการสะดุดหรือชะงักท่าทางในขณะที่

กำลังวาดมือขึ้นเหนือศีรษะ ส่งผลให้เส้นเอ็นได้รับบาดเจ็บจากแรงสะท้อนกลับ ในขณะที่กีฬาที่ต้องออกแรง

เขวี้ยงเป็นประจำ อย่างกีฬาเบสบอล การใช้งานซ้ำๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานนี้ จึงมีผลให้เอ็นยึดหัวไหล่เกิด

การอักเสบขึ้นได้เช่นกัน


อาการ : อาการปวดมักเป็นแบบเจ็บแปลบๆ มักปวดเวลากลางคืน อาการอาจมีทุเลาบ้างสลับกัน ไม่สามารถนอน ตะแคงทับไหล่ข้างที่เจ็บได้ แต่หากเอ็นข้อไหล่เกิดฉีกขาดจากการกระแทกรุนแรง หรือการใช้งานหนักสะสม

ผู้ป่วยจะมีภาวะอ่อนแรงเมื่อยก หรือหมุนหัวไหล่


Jumper's Knee...เอ็นหัวเข่าอักเสบ

สาเหตุ : เพราะในการกระโดด..การหดตัวของกล้ามเนื้อต้นขาอย่างรวดเร็วและรุนแรง ก่อให้เกิดการกระชากของเส้น เอ็นใต้กระดูกสะบ้า ส่งผลให้เส้นเอ็นเกิดการฉีกขาดได้ มักพบในนักกีฬาที่ต้องใช้ข้อเข่าในการกระโดด เช่น นักกีฬากระโดดสูง นักบาสเก็ตบอล หรือนักวอลเล่ย์บอล


อาการ : ผู้ป่วยจะรู้สึกปวดบริเวณข้อเข่าทางด้านหน้า โดยเฉพาะตำแหน่งใต้ลูกสะบ้า หรือรอบๆ กระดูกสะบ้า ซึ่ง อาการจะแสดงเมื่อเวลาเดินหรือวิ่ง แต่หากมีการฉีกขาดมาก อาการปวดจะเกิดขึ้นตลอดเวลา แม้ตอนที่นั่ง พักเฉยๆ


#เอ็นอักเสบ #อาการบาดเจ็บจากกีฬา #กีฬา


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สถาบันกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อ

โรงพยาบาลพญาไท 2

โทร.02-617-2444 ต่อ 3523, 3528


2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page