top of page

OUR

ARTICLES

  • พญ.มัทยา ขวัญอโนชา, โรงพยาบาลพญาไท

จริงหรือไม่ การสูบบุหรี่อาจทำให้ตาบอด

การสูบบุหรี่คร่าชีวิตคนมากถึงปีละไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคนทั่วโลก และผู้คนจำนวนมากยังไม่ทราบถึงอันตรายของบุหรี่ต่อหัวใจ และนอกเหนือจากผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ การสูบบุหรี่ยังเป็นปัจจัยที่ทำลายดวงตาได้ไม่ต่างอะไรไปจากแสงแดดเลย เราได้ยินได้ฟังมามากมายว่าการสูบบุหรี่ทำให้เป็นมะเร็งปอด แต่จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าการสูบบุหรี่นั้น เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม และอาการตาแห้งอีกด้วย


โทษของบุหรี่

ปกติแล้ว สารพิษในควันบุหรี่จะเข้ามาทางเส้นเลือดที่มาเลี้ยงลูกตา เมื่อดวงตาได้รับสารพิษจากควันบุหรี่นานๆ เข้า ก็ทำให้การมองเห็นลดลงจนเกิดอาการตาบอดได้ นอกจากนี้การสูบบุหรี่ยังทำให้หลอดเลือดตีบเล็กลง และเกิดปัญหาในการหมุนเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงดวงตาด้วย การที่เลือดไปหล่อเลี้ยงดวงตาลดลง ทำให้ดวงตาขาดออกซิเจนและสารอาหาร ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือ การสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวร

ส่วนโรคจอประสาทตาเสื่อมนั้น บริเวณแถวกลางลูกตามัวลง และเมื่ออาการทรุดหนักลง อาจทำให้เส้นเลือดในตาใต้จอตารั่วไหลได้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้ที่สายตาเสื่อมเพราะการสูบบุหรี่ จะไม่มีสัญญาณใดๆ ให้รู้ตัว นอกจากการตรวจอย่างละเอียดเท่านั้น การตรวจจะช่วยให้สามารถพบโรคตั้งแต่ระยะต้นๆ ซึ่งเมื่อทำการรักษา ก็จะลดโอกาสการเกิดตาบอดลงได้ ทั้งนี้ผู้ที่สูบบุหรี่ประมาณ 10 มวนต่อวัน มีความเสี่ยงเป็นโรคต้อกระจกมากกว่าผู้ที่ไม่สูบถึง 3 เท่า


การสังเกตอาการทางตาเบื้องต้นในผู้ที่สูบบุหรี่ คือ มองเห็นเส้นตรงดูพุ่งขึ้นลงสลับกันไป หรือซีดจางลง หรือมัวลง เมื่อมองดูของที่อยู่ไกลๆ หรือตัวหนังสือข้างหน้า จะมองดูเหมือนกับภาพนั้นกำลังหลุดลอยไป ถ้ามีอาการดังนี้ ควรจะรีบไปพบจักษุแพทย์ทันที


การสูบบุหรี่ทำให้เกิดอันตรายต่อดวงตาของเรา และส่งผลเสียต่ออวัยวะอื่นๆ ด้วย เมื่อทราบถึงอันตรายของการสูบบุหรี่แล้ว รักครอบครัว รักตัวเอง มาร่วมรณรงค์เลิกสูบบุหรี่กันดีกว่า


#การสูบบุหรี่ #สูบบุหรี่ #บุหรี่ #ติดบุหรี่ #พิษบุหรี่ #โทษของบุหรี่


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

จักษุแพทย์

รพ.พญาไท 1

โทร 02-201-4600 ต่อ 2365, 2367

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page