top of page

OUR

ARTICLES

  • พญ.ศิริอร สุมาลย์นพ, โรงพยาบาลพญาไท

วัยทองแล้วไง? ยังสตรอง แซ่บ มั่นใจ ในแบบของตัวเองได้ไม่แพ้หนุ่มสาว

พอย่างเข้าวัย 40+ ใครๆ ก็บอกว่า ระวังวัยทองจะถามหา ระวังจะวูบวาบ เหวี่ยง วีน แต่จริงๆ แล้ววัยทองนั้นเป็นอีกช่วงวัยที่สาว(ใหญ่) หนุ่ม(ใหญ่) ควรจะมีความสุขที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะวัยทอง หรือ Golden Age นั้นเป็นวัยแห่งการพึงพอใจกับความสำเร็จ ทั้งการมีครอบครัวที่ดี สังคมที่ดี มีหน้าที่การงานที่มั่นคง มีความเข้าใจโลก เข้าใจชีวิต มีความเชื่อมั่น และยังมีพลังงานชีวิตล้นเหลือที่จะทำกิจกรรมต่างๆ ให้ชีวิตมีความสุข จนเรียกว่าเป็น ช่วง “วัยทอง” ของชีวิต


วิธีรับมือวัยทอง


แล้วทำไมถึงจะปล่อยให้อาการกังวลเรื่องวัยทองนี้ มาทำให้เราเปลี่ยน และไม่มีความสุขล่ะ พญ.ศิริอร สุมาลย์นพ สูตินรีแพทย์ด้านนรีเวชศาสตร์และสตรีวัยทองศูนย์สุขภาพหญิง โรงพยาบาลพญาไท 2 เผยว่า “ฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มเป็นสาว ในผู้หญิงฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิต คือ ฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งจะค่อยๆ ลดลงเมื่อเริ่มเข้าสู่วัย 40 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ชาย ฮอร์โมนที่มีผลต่อสมรรถภาพ และความแข็งแรงของร่างกาย คือ ฮอร์โมนที่ชื่อว่า แอนโดรเจน หรือ Testosterone และการลดลงนี้เองที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในวัยทอง ทั้งในด้านอารมณ์ ที่พูดกันว่า เหวี่ยง วีน ขี้น้อยใจ บ่นเรื่องไม่เป็นเรื่อง และสรีระร่างกายตั้งแต่ลงพุงง่าย ไปจนถึงผิวหนังแห้ง เหี่ยว”


รับมือวัยทองยังไงดี...คุณหมอมี 7 เคล็ดลับมาฝาก

1. ต้องมีสติทุกครั้ง ใจเย็น พยายามคิดบวกเข้าไว้ เพราะถ้าคุณปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความคิดแย่ๆ จะทำให้คุณ หดหู่ และอาจเกิดภาวะซึมเศร้าตามมา


2. หยุดสูบบุหรี่ถ้าไม่อยากได้โรคภัยมาเพิ่ม รายงานจาก NHS ประเทศอังกฤษบอกว่ามนุษย์วัยทองที่สูบบุหรี่ “มี ความเสี่ยงสูง” ที่จะเกิดโรคอื่นๆ เช่น โรคมะเร็ง และความดันโลหิตสูง


3. นอนให้อิ่ม ซึ่งอาจจะยากสำหรับบางคนที่มีอาการนอนไม่หลับ ลองหาอะไรทำให้ตัวเองนอนหลับง่ายขึ้น เช่น ทำ สมาธิ อ่านหนังสือ ฟังเพลงเบาๆ ผ่อนคลาย แล้วคุณจะมีความสุขกับการนอนหลับมากขึ้น


4. ลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ไหนๆ ก็เดินทางมาถึงวัยทองแล้ว ใช้ชีวิตให้คุ้ม ลองทำกิจกรรมแปลกใหม่ก็เป็นไอ เดียที่ดี เพราะนอกจากคุณจะได้ภาคภูมิใจในตัวเองแล้ว ความสุขระดับสิบที่เข้ามาแทนที่ความซึมเศร้า เบื่อ หน่ายชีวิต ก็จะช่วยทำให้จิตใจคุณแข็งแกร่งขึ้นด้วย


5. ขยับวันละนิดจิตแจ่มใส พยายามขยับร่างกายยืดเส้นยืดสายอยู่เป็นประจำให้ร่างกายแข็งแรง แต่อย่าหักโหมจน เกินไปนักเพราะคุณอาจจะบาดเจ็บแทน ไม่แนะนำให้เล่นกีฬาหนักๆ อย่าง ชกมวย ปีนเขา ถ้าคุณยังเตรียมร่างกาย ไม่ดีพอ


6. กินอย่างมีสติ ไม่เค็ม ไม่มัน แล้วความดันกับโรคหัวใจจะไม่ถามหา เปลี่ยนมากินอาหารที่มีวิตามินดีสูง อย่าง ปลา เห็ด นม น้ำส้ม ไข่ ตับ และน้ำมันตับปลา เสริมสร้างกระดูก และภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง (เพราะร่างกายแต่ละคนไม่ เหมือนกัน จึงแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ดูก่อนจะดีกว่า)


7. รวมกลุ่มกับเพื่อน อาจนัดกับเพื่อนสมัยวัยเรียนไปเที่ยวด้วยกัน ไปสังสรรค์ พูดคุย เพราะเพื่อนในวัยเยาว์มักจะ นำเราย้อนเวลากลับไปในช่วงวัยใส ทำให้อารมณ์ดีผ่อนคลาย


แค่คุณรู้ทันอาการวัยทอง และดูแลสุขภาพร่างกายเพิ่มขึ้นอีกสักนิด ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใสอีกสักหน่อย “วัยทองของคุณ” ก็จะเป็นช่วงเวลานทีทองแห่งความสุขของชีวิตอย่างแท้จริง ดังที่ วิคเตอร์ ฮูโก บอกเอาไว้ว่า “อายุ 40 เป็นวัยชราของคนหนุ่มสาว แต่อายุ 50 เป็นวัยหนุ่มสาวของคนชรา” แต่หากอาการวัยทองสร้างความวิตกกังวล ก็สามารถไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวัยทองเพื่อรับคำปรึกษา


#ผู้หญิงวัยทอง #วัยทอง #ผู้สูงอายุ


บทความจาก


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์สุขภาพหญิง

โรงพยาบาลพญาไท 2

โทร 02-617-2444 ต่อ 4268-4269

2 Soi Rong Muang 5, Rong Muang Rd.

Rong Muang, Pathum Wan Bangkok 10330

Tel: 02 092 9222 Ext. 5107     |     Sales@benix.co.th

bottom of page